1-4-2010-ല് നിലവില് വന്ന സൌജന്യവും നിര്ബന്ധിതവുമായ വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം 2009 രാജ്യത്ത 6 വയസിനും 14 വയസിനുമിടയില് പ്രായമുളള കുട്ടികള്ക്ക് വിദ്യാഭ്യാസം നേടുന്നതിനുളള അവകാശം ഉറപ്പു വരുത്തുന്നു. രക്ഷാകര്ത്താവിനോടൊപ്പം ഈ ഉത്തരവാദിത്വം ഗവണ്മെന്റിനും തദ്ദേശഭരണസ്ഥാപനങ്ങള്ക്കും ഉളളതാണ്. ഈ ആക്ടിലെ ഷെഡ്യൂളില് അനുശാസിക്കുന്ന വിധം വിദ്യാര്ത്ഥി അധ്യാപക അനുപാതം, വാര്ഷിക അധ്യയന ദിനങ്ങള്, അധ്യാപന സമയം, പഠന മുറികളുടെ എണ്ണം, പഠനോപകരണങ്ങളുടെ ലഭ്യത, ഗ്രന്ഥശാല, ടോയിലറ്റ്, കുടിവെളളം, കളിസ്ഥലം, ഉച്ചഭക്ഷണത്തിനുളള പാചകപ്പുര, 6 മുതല് 8 വരെയുളള ക്ളാസ്സുകള്ക്ക് വിഷയം തിരിച്ചുളള അധ്യാപകര്, കല, പ്രവൃത്തി,കായിക പരിശീലനം എന്നിവയ്ക്കു വേണ്ട അധ്യാപകര് ഇവയും ഉറപ്പാക്കേതുണ്ട്. ഇത് ആക്ട് നിലവില് വന്ന് 3 വര്ഷത്തിനകം നിര്ബന്ധമായും പാലിക്കപ്പടണം.ഇതേ തുടര്ന്ന് സംസ്ഥാനത്ത് വിദ്യാര്ത്ഥി അധ്യാപക അനുപാതം എല്.പി വിഭാഗത്തില് 30:1 ആയും യു.പിയിലും ഹൈസ്കൂളിലും 35:1 ആയും ആകേണ്ടതുണ്ട്. അതോടൊപ്പം 150 കുട്ടികള് വീതമുളള എല്.പി. സ്കൂളിലും 100 കുട്ടികളുളള ഒരു യു.പി.സ്കൂളിലും സ്വതന്ത്രചുമതലയുളള ഒരു ഹെഡ്മാസ്ററുടെ തസ്തികയും അനുവദനീയമാണ്.
ഈ ആക്ടിനെ തുടര്ന്ന് സംസ്ഥാനത്തു വന്ന വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ ചട്ടമനുസരിച്ച് (1 മുതല് 5 വരെ) എല്.പി.സ്കൂള് ഒരു കിലോമീറ്ററിനും അപ്പര് പ്രൈമറി സ്കൂള് (6 മുതല് 8 വരെ) 3 കിലോ മീറ്ററിനുളളിലും സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന “അയല്പക്ക വിദ്യാലയങ്ങള്” പ്രവര്ത്തിക്കേണ്ടതാണ്. ഈ ഏകീകരണം നടപ്പിലാക്കുമ്പോള് ഭൌതികവും ഘടനാപരവും മാനവശേഷി വ്യതിയാനവും പാഠ്യക്രമത്തിലും പാഠ്യപദ്ധതിയിലും മാറ്റവും അനിവാര്യമാണ്. ലഭ്യമായ കണക്കുകള് പ്രകാരം 2852 യു.പി. സ്കൂളുകളില് നിന്ന് 5-ം ക്ളാസ് മാറ്റി എല്.പി.സ്കൂളില് ചേര്ക്കേണ്ടതായി വരും. അതോടൊപ്പം 2780 ഹൈസ്കൂളുകളില് നിന്നും 8-ം ക്ളാസ് മാറേണ്ടതുണ്ട്. 5801 എല്.പി.സ്കൂളുകളില് 5-ം ക്ളാസും 2851 യു.പി.സ്കൂളുകളോടൊപ്പം 8-ാം ക്ളാസും ചേര്ക്കേണ്ടതായി വരും.
ഇപ്രകാരം മാറ്റി സ്ഥാപിക്കുന്നതോടൊപ്പം പുതുക്കിയ വിദ്യാര്ത്ഥി അധ്യാപക അനുപാതം അനുസരിച്ചാകണം ക്ളാസ് മുറികള് ഒരുക്കേണ്ടത്. അങ്ങനെ വരുമ്പോള് 5-ം തരം ചേര്ക്കുന്നതിനും എല്.പി.സ്കൂളുകളില് 11305 ക്ളസ് മുറികള് പണിതുണ്ടാക്കണം. 8-ാം തരം കൂട്ടിച്ചര്ക്കുന്ന യു.പി. സ്കൂളുകളില് 6681 ക്ളാസ് മുറികള് കൂടി വേണ്ടി വരുന്നു. ആകെ 17986 മുറികള്. ഇതിനു പുറമേയാണ് വിദ്യാര്ത്ഥി അധ്യാപക അനുപാതം കുറയ്ക്കുന്നതു വഴി എല്ലാ ക്ളാസുകള്ക്കുമായി അധികമായി വേണ്ടി വരുന്ന കെട്ടിട നിര്മാണം. ഘടനപരമായ മാറ്റം നടപ്പാക്കുന്നതിനു വേണ്ടി വരുന്ന 18000 ക്ളാസ് കെട്ടിട നിര്മ്മാണം വിദ്യാര്ത്ഥി സമൂഹത്തിന് ഇന്ന് നഷ്ടപ്പട്ടു കൊണ്ടിരിക്കുന്ന പൊതു സൌകര്യങ്ങളും കളിസ്ഥലവും, തുറസായ സഹവാസവും ഇല്ലാതാക്കും. വര്ഷം മുഴുവനും നീണ്ട നില്ക്കുന്ന കെട്ടിടനിര്മ്മാണമാകും ഫലം. കെട്ടിട നിര്മ്മാണമെന്ന ദുരിതം മാറാത്ത വിദ്യാലയ അന്തരീക്ഷം കുട്ടികളില് ഗുരുതരമായ ആരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങള് സൃഷ്ടിക്കും.
കീഴ്വഴക്കങ്ങള് മാറ്റിവച്ച് പുതു തലമുറയുടെ ഭാവിയാണ് പ്രധാനമെന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെ ഒരുമിച്ചു നിന്നാല് ഈ സാഹചര്യം മറികടക്കാനാകും. പൊതു വിദ്യാഭ്യാസം നിലനിര്ത്തണ്ടതിന് കൂട്ടായ പരിശ്രമമാണ് വേണ്ടത്. ഈ കൂട്ടായ്മയില് പൊതു ഖജനാവില് നിന്ന് പണം ചെലവഴിച്ച് നടത്തിക്കൊണ്ടുപോകുന്ന എയ്ഡഡ്-സര്ക്കാര് സ്കൂളുകള് ഒന്നായി കാണാന് കഴിയണം. ഒരു പ്രദേശത്ത ജനങ്ങളുടെ പൊതു സ്വത്തോയി ഈ വിദ്യാലയങ്ങള് ഉയരണം.
മദര് സ്കൂള്
സംസ്ഥാനത്ത് അഞ്ചാം തരം പഠിപ്പിക്കുന്ന എല്ലാ വിദ്യാലയങ്ങളേയും അവ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന അയല്പക്ക എല്.പി.സ്കൂളിന്റേയും “മദര് സ്കൂള് ആക്കി” മാറ്റുകയെന്നതാണ് ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. “മദര് സ്കൂളില്” നിന്നും ഒരു കിലോ മീറ്റര് ചുറ്റളവിലുളള എല്ലാ എല്.പി.സ്കൂളുകളും ഈ സ്കൂളിന്റെ ഫീഡര് സ്കൂളൂകളായിരിക്കും. ഒരു കിലോ മീറ്റര് പരിധിയില് മദര് സ്കൂളുകള് ഇല്ലാത്ത സ്ഥലങ്ങളിലേറ്റവും അടുത്തുളള സ്കൂളായിരിക്കും മദര് സ്കൂള്.
മദര് സ്കൂളിനൊപ്പം ആ ഗണത്തിലുള്പ്പടുന്ന എല്ലാ സ്കൂളുകളേയും ഒരു കേന്ദ്രമായി പരിഗണിച്ച് വികസന പദ്ധതികള് നടപ്പാക്കും. ഒരു ഗണത്തില് (ക്ളസ്റര്) പരിഗണിക്കപ്പടുന്ന മദര് സ്കൂള് ആ പ്രദേശത്ത കുട്ടികളുമായി അകന്നു നില്ക്കുന്ന സാഹചര്യമാണ് നിലവിലുളളതെങ്കില് അത്തരം മദര് സ്കൂളുകള്ക്ക് പ്രത്യേക പരിഗണന നല്കി വികസിപ്പിച്ച് എടുക്കുന്നതിന് പൊതു വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പ് സെക്രട്ടറി നേരിട്ട് നേതൃത്വം നല്കും. ബന്ധപ്പട്ട വിദ്യാഭ്യാസ ഓഫീസര്ക്ക് വ്യക്തിപരമായ ഉത്തരവാദിത്വം ഏറ്റെടുക്കേണ്ടുന്ന വിധം പ്രത്യേക ചുമതല നല്കും.
ഇതിനായി ഡി.പി.ഐ.യില് ഒരു പ്രത്യേക സെല് പ്രവര്ത്തനം ആരംഭിക്കും. എം.എല്.എ/എസ്.എസ്.എ/തദ്ദേശ സ്വയംഭരണപദ്ധതി വിഹിതം ഉപയോഗിച്ച് ഈ ക്ളസ്റര് സ്കൂളുകളില് ആവശ്യമായ എല്ലാ സൌകര്യങ്ങളും നിശ്ചിതകാലയളവില് നടപ്പാക്കും.
ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
പ്രധാനമായും ഒന്നു മുതല് നാലുവരെയുളള സ്കൂളുകളാണ് ഫീഡര് സ്കൂളുകള്. കുട്ടി ഇപ്പാള് പഠിക്കുന്ന സ്കൂളിലെ “റോള്’’ പ്രകാരം അവര്ക്ക് അഞ്ചാം ക്ളാസ്സിലും പഠനം തുടരാവുന്നതാണ്. മദര് സ്കൂളിലെ സൌകര്യങ്ങള് ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുതകുംവിധമായിരിക്കും ഒരു ഫീഡര് സ്കൂള്.ഒന്നിലധികം മദര് സ്കൂളുകളില് ദൂര പരിധിയിലാകുമെങ്കിലും പ്രധാനമായും സര്ക്കാര് നിശ്ചയിക്കുന്ന മദര് സ്കൂളിന്റെ ഫീഡര് സ്കൂളായി മാത്രമായിരിക്കും വികസന പദ്ധതിയില് അംഗമായി നിശ്ചയിക്കുന്നത്. അഞ്ചു തരം മദര്-ഫീഡര് സ്കൂളുകളാണ് ഉണ്ടാകുക.
1) ഗവ: മദര് സ്കൂള് + ഗവ: ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
2) ഗവ: മദര് സ്കൂള് + ഗവ: എയ്ഡഡ് ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
3) എയ്ഡഡ് മദര് സ്കൂള് + ഗവ:ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
4) എയ്ഡഡ് മദര് സ്കൂള് + ഗവ:/എയ്ഡഡ് ഫീഡര് സ്കൂളുകള്
5) എയ്ഡഡ് മദര് സ്കൂള് + എയ്ഡഡ് ഫീഡര്
സ്കൂള്കുട്ടികള്ക്ക് ആവശ്യമെങ്കില് വാഹന സൌകര്യം സൌജന്യമായി നല്കേണ്ടുന്ന ഉത്തരവാദിത്വം മദര് സ്കൂളൂകള്ക്കായിരിക്കും.
ആശ്വാസ് “ASWAS”
വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശ നിയമം വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന കലാ-കായിക പ്രവൃത്തി പരിചയമായ കുട്ടികള് എന്നത് നടപ്പാക്കുന്ന സമഗ്ര വിദ്യാഭ്യാസ കേന്ദ്രങ്ങളാണ് “ ASWAS ” – (Arts, Sports, Work Experience inSchool) നിശ്ചിത മദര് സ്കൂളുകളിലെ ഒരു ഫീഡര് സ്കൂളിനെ കലാകായിക പ്രവൃത്തി പരിചയ വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുതകും വിധം പരിവര്ത്തനം ചെയ്ത് മുഖ്യധാര പഠനപ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്കൊപ്പം ചേര്ക്കുന്നതാണ്.ഇതിനായി കലാകായിക പ്രവൃത്തി പരിചയത്തിന് പരിശീലനം ലഭിച്ച അധ്യാപകരുടെ സേവനം ഉപയോഗപ്പടുത്തും.
ആശ്വാസ് സകൂളുകളില് പ്രവര്ത്തിയെടുക്കുന്നതിന് തയ്യാറാകുന്ന സ്പെഷ്യലിസ്റ് അധ്യാപകര്ക്ക് പ്രസ്തുത സ്കൂളിലെഹെഡ്മാസ്റര്ക്കു പുറമെ ആര്ട്ട്/പ്രവൃത്തി/കായിക പരിശീലന വിഭാഗത്തിന്റെ പ്രത്യേക മേല്നോട്ട ചുമതലയും നല്കുന്നതാണ്.വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശനിയമം നടപ്പിലാക്കുന്നതുവഴി സംസ്ഥാനത്ത് പൊതുവിദ്യാഭ്യാസ മേഖലയിലെ സമഗ്രപരിഷ്കരണം എന്ന നിലക്ക് ആശ്വാസ് സ്കൂളുകള് വരുന്ന അധ്യയനവര്ഷം തെരഞ്ഞെടുക്കപ്പെടുന്ന നിയമസഭാ മണ്ഡലങ്ങളില് നടപ്പാക്കുന്നതാണ്.
അധ്യാപക വിന്യാസം
സംസ്ഥാനത്ത് ആകെയുള്ള കുട്ടികളുടെ എണ്ണവും നിലവിലുള്ള ആകെ അധ്യാപകരുടെ എണ്ണവുമായി പരിശോധിക്കുമ്പോള് 22 കുട്ടികള്ക്ക് ഒരു അധ്യാപകര് എന്ന അനുപാതമാണുള്ളത്. അതോടൊപ്പം വിദ്യാഭ്യാസ അവകാശനിയമം അനുപാതത്തില് കുട്ടികളെ തിരിച്ചിരുത്തി കഴിയുമ്പോഴും 6209 ക്ളാസ് മുറികള് അധികമായി വരും. പക്ഷെ ഈ കണക്ക് യഥാര്ത്ഥ ഡിവിഷന് അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ആവശ്യവുമായി പൊരുത്തപ്പടുന്നില്ല.അധ്യാപകരുടെ വിദ്യാഭ്യാസ യോഗ്യത പുനര്നിശ്ചയിക്കപ്പടുന്ന സാഹചര്യത്തില് യു.പി. വിഭാഗത്തില് ബിരുദവും ടി.ടി.സിയും യോഗ്യതയും ഇല്ലാത്ത അധ്യാപകര് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതിന് തടസ്സമാകും. എന്നാല് ആ അധ്യാപകര്ക്ക് അഞ്ചാം ക്ളാസില് പഠിപ്പിക്കുന്നതിന് മതിയായ യോഗ്യതയും ഉണ്ട്. മദര് സ്കൂളുകളിലെ അഞ്ചാം ക്ളാസ്സില് പഠിപ്പിക്കുന്നതിന് ഇവരുടെ സേവനം ഉപയോഗപ്പടുത്തണം. ഇപ്രകാരം എട്ടാം ക്ളാസിലെ അധ്യാപനത്തിന് ഇപ്പാള് ഹൈസ്കൂളുകളിലെ അധ്യാപകരെയും വിന്യസിക്കാന് കഴിയും.
അധ്യാപക പാക്കേജ് നടപ്പാക്കിയതു മുതല് എയ്ഡഡ് സര്ക്കാര് സ്കൂളുകളിലെ 2010-11 തസ്തികകളുടെ എണ്ണം ആ സ്കൂളിലെ സ്ഥിരം തസ്തികയാണ്. ആകയാല് കുട്ടികളുടെ കുറവുകാരണം 2010-11 ല് സര്വീസിലുള്ളഅധ്യാപകന് തസ്തിക നഷ്ടപ്പടുന്നില്ല. എന്നാല് ഘടനാപരമായ മാറ്റം അധ്യാപകരുടെ തരം താഴ്ത്തലിനും സ്ഥലം മാറ്റത്തിനും ഇടയാക്കും. ഉദ്ദേശം 21000 അധ്യാപകര്ക്ക് സ്ഥാനചലനം ഉണ്ടാകാനുളള തിനു പുറമെ അഞ്ചാം ക്ളാസിലും എട്ടാം ക്ളാസിലും ചില എയ്ഡഡ് സ്കൂളുകളിലെങ്കിലും പുതിയ നിയമനങ്ങള്ക്ക് അവസരം നല്കേണ്ട സ്ഥിതിയുമുണ്ടാകും.
ഇതിനു പരിഹാരമായി മദര് സ്കൂളും ഫീഡര് സ്കൂളും ചേരുന്ന ഒരു ഗണത്തില് ഒരു ടീച്ചര് ക്ളസ്റര് പ്രവര്ത്തിക്കുകയും ആ അധ്യാപകര്ക്ക്നിലവിലുള്ള തസ്തികയില് തന്നെ വേതനവും അവകാശവും ആനുകൂല്യവും ഉറപ്പാക്കുകയും ചെയ്തുകൊണ്ട് ഈ അധ്യാപകരുടെ സേവനം പ്രസ്തുത ഗണത്തില്പ്പടുന്ന ഏതു സ്കൂളിലും ഉപയോഗിക്കുന്നതായിരിക്കും.
വിദ്യാഭ്യാസ മേഖലയിലെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് ഏറ്റവും സമ്പുഷ്ടമാക്കുന്ന അധ്യാപകരുടെ കൂട്ടായ അഭിപ്രായങ്ങള് ഈ പദ്ധതിക്ക് കാതലായ സംഭാവന ചെയ്യുവാന് കഴിയും.
1000 കോടി രൂപ അധിക ചെലവു നടത്തി പുതിയ ക്ളാസ് മുറികള്നിര്മ്മിക്കുകയും അതേ സമയം നിലവിലുളള 6290 ക്ളാസ് മുറികള് വെറുതെ ഒഴിച്ചിടുന്ന അവസ്ഥയും ഒഴിവാക്കാനും 21000 അധ്യാപകര്ക്ക് സ്ഥാനചലനം ഉണ്ടാക്കുന്ന അവസ്ഥയും തുടര്ന്നുളള വ്യാപകമായ സ്ഥലമാറ്റങ്ങളും ഒഴിവാക്കുന്നതിനുളള ഇത്തരമൊരു ഘടനാപരമായ പുന:സംവിധാനത്തക്കുറിച്ചുളള ഈ കുറിപ്പ് താങ്കളുടെ സംഘടനയുടെ തലങ്ങളില് ചര്ച്ച ചെയ്ത് വ്യക്തമായ മറുപടിക്കുറിപ്പ് തയ്യാറാക്കി നല്കണമെന്നഭ്യര്ത്ഥിക്കുന്നു.
RTE - Structural Changes (Draft) PDF File
ഇത്തരത്തിലുള്ള ഒരു ചര്ച്ച നമുക്കു നയിക്കുകയാണെങ്കില്, ഗുണപരമായ നിര്ദ്ദേശങ്ങള് മുന്നോട്ട് വെയ്ക്കുകയാണെങ്കില് മാത്സ് ബ്ലോഗിന്റെ പേരില് നമുക്കും അവ നിര്ദ്ദേശിക്കാവുന്നതേയുള്ളു.
Tidak ada komentar:
Posting Komentar